parallax background
 

A Mortician's Tale
เกมความลับของสัปเหร่อ

ผู้เขียน: เอกภพ สิทธิวรรณธนะ หมวด: รีวิวสุนทรียะในความตาย


 

จะเป็นอย่างไรหากเราได้ลองทำความสะอาดศพ

ประเพณีโบราณในหลายวัฒนธรรมจะสนับสนุนให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในการจัดการศพ เช่น การอาบน้ำศพ การเคลื่อนย้ายศพ เพราะการมีประสบการณ์ใกล้ชิดกับความตาย จะช่วยให้คนรอบข้างคุ้นเคยกับความตายและการพลัดพราก สนับสนุนให้คนดำเนินชีวิตอย่างมีสติและไม่ประมาท

แต่ในสังคมปัจจุบัน การมีส่วนร่วมทำความสะอาดร่างกายผู้เสียชีวิตเป็นไปได้ยากขึ้น ด้านหนึ่งอาจเป็นเพราะสังคมมีหน่วยงานที่ช่วยดูแลศพแทนครอบครัว เช่น เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ในบริษัทรับจัดงานศพ หรือสัปเหร่อในวัดขนาดใหญ่ ด้วยเหตุนี้ คนสมัยใหม่จึงห่างเหินจากประสบการณ์เกี่ยวกับการตาย ความตายในมิติของความน่าเกลียด ไม่น่าดู น่าเปื่อย ถูกกลบทับด้วยการเครื่องประดับตกแต่งในงานศพจนสูญเสียความเป็นธรรมดา

ปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้ความตายเป็นสิ่งแปลกแยกจากชีวิตประจำวัน การพูดคุยสนทนาเรื่องความตายกลายเป็นเรื่องยาก แม้จะเป็นไปเพื่อการวางแผนสุขภาพช่วงท้าย หรือแม้แต่การวางแผนจัดงานศพก็ตาม

นักจัดงานศพ และศิลปินจำนวนหนึ่งที่เรียกตนเองว่า The Order of the good death เห็นแนวโน้มของปรากฏการณ์เช่นนี้ จึงคิดทำโครงการหนึ่งที่น่าจะช่วยให้คนสมัยใหม่ได้มีประสบการณ์การจัดการและทำความสะอาดศพผ่านเกมคอมพิวเตอร์ที่มีชื่อว่า A Mortician's Tale (เรื่องเล่าจากสัปเหร่อ)

เกมนี้จะจำลองประสบการณ์ให้ผู้เล่นได้สมมุติตนเองเป็นพนักงานทำความสะอาดศพและจัดงานพิธีในบริษัทรับจัดงานศพแห่งหนึ่ง ทุกๆ วันจะมีจดหมายให้ผู้เล่นบริการทำความสะอาดศพของผู้ตายในลักษณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศพผู้ป่วยมะเร็ง ศพเด็ก ศพคนไร้บ้าน ศพผู้สูงอายุ ศพคนที่ไม่ปรารถนาใช้น้ำยารักษาสภาพ ฯลฯ

เกมจะเชื้อเชิญให้เรารู้จักวิธีทำความสะอาดในเบื้องต้น เช่น การเช็ดทำความสะอาดร่างกาย การปิดตา การใช้น้ำยารักษาสภาพ หรือแม้แต่การเผาศพและเก็บอัฐิ ทุกครั้งที่ทำความสะอาดศพ นับว่าเราได้มีประสบการณ์ใกล้ชิดกับความตายเข้าไปอีกขั้น

เกมจะเปิดเผยให้เราได้เห็นความตายในมุมที่ไม่น่าดู ในทางพุทธศาสนาเรียกว่าการเจริญอสุภะ (อ่านว่า อะ-สุ-ภะ แปลว่า ไม่น่าดู ไม่น่าชม ไม่สวยงาม มีอานิสงส์ช่วยลดความอยากในความสวยงาม)

ผู้จัดสร้างเกมประสงค์ให้ผู้เล่นมีทัศนคติที่ดีต่อการตาย เห็นว่าความตายเป็นเพียงปรากฏการณ์ที่เป็นธรรมดาของชีวิต อย่างไรก็ตาม ด้วยกราฟฟิคของเกม ได้ช่วยลดทอนความน่าเกลียดน่ากลัวของสภาพศพให้อยู่ในระดับที่เด็กๆ เล่นได้

นอกเหนือจากการทำความสะอาดศพแล้ว ผู้เล่นยังจะได้ทดลองจัดงานศพแบบตะวันตก มีโอกาสสำรวจปฏิกิริยาของญาติและแขกที่มางานศพในแบบต่างๆ เราจะได้เรียนรู้ว่าผู้มางานศพมีเจตจำนงที่หลากหลาย และอยู่ในขั้นตอนของความโศกเศร้าที่แตกต่างกัน บางคนอยู่ในขั้นปฏิเสธไม่ยอมรับความจริง บางคนโศกเศร้าอาดูร บางคนยอมรับได้ และแขกบางคนก็เพียงผ่านมาเพื่อจิบไวน์สักแก้วเท่านั้น

นอกเหนือจากการจัดการศพแล้ว ผู้เล่นยังได้สมมุติตนเองเป็นพนักงานในบริษัทรับจัดงานศพขนาดเล็ก และพยายามเอาตัวรอดในสภาพเศรษฐกิจที่ไม่สู้จะดีนัก

การที่ผู้เล่นได้สมมุติบทบาทตนเองให้เป็นผู้ใกล้ชิดกับความตาย แม้ในโลกจำลอง แต่ชั่วขณะหนึ่งเราตระหนักว่า มีความเป็นไปได้ที่เราจะเชื่อมโยงกับความตายด้วยความรู้สึกที่เป็นปกติ เป็นกลาง และเป็นธรรมดา เมื่อนั้นความตายไม่ใช่สิ่งน่ากลัว ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่สิ่งที่สวยงามน่าหลงใหลเช่นกัน

Mortician's Tale เปิดจำหน่ายให้ดาวน์โหลดในโปรแกรม Stream ท่านใดที่อยากลองเล่น กดดูรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์ต้นสังกัด
24 มกราคม, 2561

หน้ากากแห่งบาดแผล ศิลปะการเยียวยาจิตใจ หลังผลพวงจากซากสงคราม

ความเจ็บปวดจากอุบัติเหตุหรือการถูกทำร้ายนั้น เป็นบาดแผลภายนอก อาจรักษาหายได้ตรงจุด เนื่องจากเราสามารถมองเห็นบาดแผลนั้นด้วยตาเปล่าความเจ็บปวดจากอาการปวดท้อง ปวดหัว หรือปวดหลัง เป็นบาดแผลภายใน
5 เมษายน, 2561

บูโต การเดินทาง “ระหว่าง” รอยต่อ

บูโต (Butoh) หรือระบำแห่งความมืด (Dance of Darkness) เป็นการแสดง avant-garde ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น จัดแสดงต่อสาธารณชนครั้งแรกในปี 1959
25 เมษายน, 2561

โตเกียว 8.0 วันโลกแตก (Tokyo Magnitude 8.0)

เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เนปาล ทำให้นึกถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายๆ แห่ง ล่าสุดคือสึนามิที่ญี่ปุ่น ท่ามกลางความเลวร้ายของภัยพิบัติแผ่นดินไหว สึนามิ และต่อเนื่องด้วยปัญหากัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รั่วไหล